การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง น้ำหมักชีวภาพพาสุข
เผยแพร่ผลงานรายวิชาการสื่อสารและการนำเสนอ รหัสวิชา I20202 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผลงาน น้ำหมักชีวภาพพาสุข
ชื่อเจ้าของผลงาน
- เด็กหญิงมนัสชนก คำสร้อย
- เด็กหญิงทัศนา อินกรัด
- เด็กหญิงธนพร บุญฤทธิ์
- เด็กชายภูผา เอี่ยมสิริปรีดา
ชื่อครูที่ปรึกษา นางจิราพร ชัยแสงแก้ว นางศรีสกุล วิบูลย์วงศรีและนางอรษา อภิรมย์วิไลชัย
โรงเรียน วัชรวิทยา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41
การศึกษาเรื่องน้ำหมักชีวภาพพาสุข มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาวิธีการผลิต และตรวจสอบประสิทธิภาพของน้ำหมักชีวภาพพาสุข 2) เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ และเผยแพร่ความรู้น้ำหมักชีวภาพพาสุข 3) เพื่อเป็นการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการศึกษา 4) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบบูรณาการ รูปแบบบันได 5 ขั้น ผ่านกิจกรรม 1 โรงเรียน 1 อาชีพ “วัชรพาณิชย์
วิธีดำเนินการศึกษา คือ ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้นผ่านกิจกรรม1 โรงเรียน 1 อาชีพ โดยสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ และสรุปเป็นองค์ความรู้ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนและผู้ปกครอง จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ยและร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า 1) น้ำหมักชีวภาพพาสุข มีลักษณะใสสีน้ำตาลเข้มเกือบดำ มีกลิ่นคล้ายน้ำตาลไหม้ และมีค่าความเป็นกรดเมื่อนำมาใช้รดต้นผักบุ้งจึงมีความสูง และจำนวนใบ มากกว่าผักบุ้งที่ปลูกและรดด้วยน้ำเปล่า มีประสิทธิภาพเท่ากับปุ๋ยเคมี และปุ๋ยคอก สามารถป้องกันแมลงได้ และสามารถใช้เป็นปุ๋ยน้ำทดแทนปุ๋ยสำหรับปลูกพืช Hydrophonic ทั้งนี้เนื่องจากน้ำหมักชีวภาพมีแร่ธาตุอาหารหลักของพืชครบถ้วน อีกทั้งมีความเป็นกรดและมีกลิ่น 2) การออกแบบผลิตภัณฑ์ และความคิดเห็นต่อน้ำหมักชีวภาพอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.52 คิดเป็นร้อยละ 90.40 3) นักเรียนมีการดำเนินชีวิตโดยใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง และ 4) นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพราะมีการศึกษาตามรูปแบบบันได 5 ขั้น มีการเผยแพร่ผลงานในรูปแบบการสาธิต ป้ายนิทรรศการ สื่อออนไลน์ และโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (ETV) รายการโรงเรียนดีมีคุณภาพวัชรวิทยา